Giáo lý căn bản

  • Pháp sanh diệt
    Pháp sanh diệt

    Trong kinh Đại Bát Niết-bàn, Phật dạy:

    >>> Xem thêm
  • Tâm vô biên
    Tâm vô biên

    Nhờ công phu tu tập và thiền định siêu việt, Đức Phật có thể thị hiện thần thông như đi xuyên tường, hay thậm chí là bay qua các đỉnh núi. Điều này có vẻ đi ngược lại các định luật vật lý và lôgíc phổ thông. Nhờ sức mạnh siêu việt của tâm mà Đức Phật có thể vượt qua những quy ước, nhãn mác hay quan niệm thế gian thông thường.

    >>> Xem thêm
  • Có phải vì tu mà đổ nghiệp?
    Có phải vì tu mà đổ nghiệp?

    Để giải nghiệp xấu, trước phải hiểu rõ dòng vận hành nhân quả - nghiệp báo. Nhận ra nghiệp cũ vốn không thay đổi được nhưng nghiệp mới thì hoàn toàn do mình chủ động kiến tạo. Nghiệp mới thiện lành trong hiện tại chắc chắn sẽ cho quả tốt về sau.

    >>> Xem thêm
  • Báo ứng hiện đời: Ác báo đáng sợ
    Báo ứng hiện đời: Ác báo đáng sợ

    Nghiệp sát sinh lãnh báo ứng rất nặng. Cứ giết chóc rồi bị báo: hỗ tương sát, hỗ tương báo, đây là việc rất bi thảm của thế giới, dù mọi người không hiểu, không tin là tạo nghiệp sát sẽ phải lãnh ác báo, nhưng chuyện báo thù đền nợ không ngừng xảy ra, tạo thành nghiệp sát hại lẫn nhau.

    >>> Xem thêm
  • Phật giáo trong văn hóa dân tộc
    Phật giáo trong văn hóa dân tộc

    Phật giáo nhân gian là căn bản, là nhân tố để phát triển Phật giáo theo chiều rộng, chiều sâu cũng như phát triển văn hóa Phật giáo. Giáo lý Phật giáo qua các Tổ sư, Đại sư, luận gia… làm cho văn hóa Phật giáo nhân gian càng thêm phong phú.

    >>> Xem thêm
  • Có ai sinh ra mà không già?
    Có ai sinh ra mà không già?

    Vô thường có nghĩa là không có gì thường xuyên, trường tồn mãi mãi. Tấm thân con người là vô thường. Quy luật Sinh – Lão – Bệnh – Tử là quy luật muôn thuở.

    >>> Xem thêm
  • Chính niệm trong khi đi
    Chính niệm trong khi đi

    Những hành động đơn giản như thói quen đi, đứng, nằm, ngồi, ăn, uống, ngủ nghĩ, nói, cười, đáng được ta quan tâm bằng chính niệm, hơi thở và nụ cười, để ta sống trọn vẹn hơn.

    >>> Xem thêm
  • Chính niệm trong suy nghĩ
    Chính niệm trong suy nghĩ

    Đừng nghĩ rằng hạnh phúc chỉ có mặt khi ta có đủ các tiện nghi vật chất, để loại suy ngược lại rằng thiếu những thứ đó, ta sẽ không có được hạnh phúc như mong đợi. Hạnh phúc có mặt khi ta không để cho dòng tham ái đạo diễn các hoạt động tư duy và thái độ. Nhờ đó, biết hài lòng với những gì ta đang có, từ những lực chân chính,

    >>> Xem thêm
  • Tích môn Pháp hoa
    Tích môn Pháp hoa

    Tôi gợi một số ý về Tích môn Pháp hoa và Bổn môn Pháp hoa để Phật tử hiểu được và tu cho đúng Chánh pháp.

    >>> Xem thêm
  • Hạnh phúc khi biết buông xả
    Hạnh phúc khi biết buông xả

    Buông xả nghĩa là không nắm giữ. Chỉ những ai có nhận thức sâu sắc và ý chí cao thượng mới có thể thực hiện được hạnh phúc này. Đó là nhận thức về thế gian vô thường, thân người vô ngã, tất cả mọi thứ đều là huyễn, đều do duyên sinh mà thành. Do nhận thức được như vậy, nên đối với họ, mọi sự thịnh suy, thành mất, hợp tan trên

    >>> Xem thêm
  • 3 điểm then chốt của người tu Phật
    3 điểm then chốt của người tu Phật

    Chúng ta học đạo để hiểu, hiểu để tu, chớ không phải là học giả được cấp bằng cao, chức phận này chức phận nọ. Nếu vì cấp bằng, vì chức phận mà học, đó là học giả chớ không phải nhà tu.

    >>> Xem thêm
  • Theo hoa rụng về
    Theo hoa rụng về

    Có một lần thiền sư Trường Sa đi dạo chơi trong núi trở về trể. Khi Ông về đến thiền viện, vị thủ tọa đứng chờ hỏi, “Thưa Thầy đi đâu về, tăng chúng đang chờ Thầy?” Trường Sa đáp, “Ta đi dạo trong núi chơi.” Vị thủ tọa hỏi, “Đến chỗ nào Thầy mới trở về?”

    >>> Xem thêm
Back to top